Sangu

LUẬT PHÁP & XÃ HỘI SÉC

Khi nào Bộ Nội vụ có thể hủy: cư trú định cư “Trvalý”?9 min read

Th10 2, 2015 5 min

Khi nào Bộ Nội vụ có thể hủy: cư trú định cư “Trvalý”?9 min read

Reading Time: 5 minutes

Bộ nội vụ có thể hủy giấy phép cư trú định cư (TRVALÝ) nếu như người ngoại quốc tự nộp đơn xin hoặc là:

  1. khi bị phát hiện là người ngoại quốc lách luật cư trú với mục đích đạt được giấy phép cư trú định cư, nhất là khi cưới vợ/chồng giả hoặc tự khai báo nhận nuôi con (ví dụ: lấy vợ trên giấy tờ để có được giấy phép định cư, nhưng không sống với nhau và bị phát hiện)
  2. khi bị phát hiện giấy tờ nộp kèm theo đơn xin cư trú định cư (hoặc khi gia hạn thẻ cư trú định cư) là giả hoặc đã tự chỉnh sửa hoặc không tương ứng với thực tế (ví dụ: sử dụng Hộ chiếu giả của người khác, thẻ cư trú của người khác, giấy nhà ở giả, hoặc ở trên địa chỉ khác ngoài địa chỉ đã khai vào đơn xin cư trú và bị cảnh sát đến kiểm tra)
  3. người ngoại quốc đã ở ngoài lãnh thổ các nước liên minh EU hơn 12 tháng liên tiếp, nếu như không đưa ra lý do chính đáng, đặc biệt là mang thai, đẻ con, mắc bệnh truyền nhiễm, đi học, đi đào tạo chuyên môn hoặc lao động ở nước ngoài (ví dụ: về Việt Nam quá 12 tháng liên tiếp, sau khi sang không ra phòng Bộ Nội vụ thông báo và trình lý do, ví dụ giấy điều trị tại Việt Nam, giấy nhập học tại trường vv.)
  4. người ngoại quốc rời khỏi lãnh thổ CH Séc hơn 6 năm liên tiếp (ví dụ: bạn sang Đức làm việc, sau đó về Việt Nam, sau đó lại sang ngay Đức làm việc và cứ thế trong 6 năm không hề về CH Séc)
  5. với lý do thực hiện cam kết hiệp định quốc tế.
  6. người ngoại quốc, mà trước đây là chủ nhân của thẻ xanh da trời, hoặc thành viên gia đình của người ngoại quốc, đã ở ngoài lãnh thổ các nước liên minh EU hơn 24 tháng liên tiếp.

 

và tiếp theo nếu như

 

  1. người ngoại quốc đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng hoặc phá rối quyền lợi và tự do của người khác hoặc có bằng chứng là người nước ngoài có thể gây ra sự nguy hiểm cho đất nước (ví dụ: khi biết người ngoại quốc đó đã tham gia vào nhóm khủng bố nào đó vv.)
  2. sau 5 năm từ khi được cấp giấy phép cư trú định cư – đã bị mất đi lý do mà người ngoại quốc đã xin được loại cư trú này. (theo luật § 66 mục 1 câu a) điều 1 hoặc luật § 66 phần 1 mục b, luật cư trú của người ngoại quốc trên lãnh thổ Séc) (ví dụ: nếu người ngoại quốc đã xin cư trú định cư trên cơ sở giấy tị nạn, lý do nhân đạo vv, hoặc là người thành viên trong gia đình được công nhận tị nạn, nhưng sau 5 năm đã mất lí do công nhận tị nạn đó)
  3. cư trú định cư của người đang chăm sóc cho người chủ nhân thẻ cư trú định cư này bị hủy (ví dụ: khi người nhận nuôi bạn, chăm sóc cho bạn (trên giấy tờ) sẽ bị hủy giấy phép cư trú định cư vì điều khoản nào đó, thì định cư của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng theo và bị hủy)
  4. người ngoại quốc không thực hiện nghĩa vụ theo luật § 88 điều 3, luật cư trú củangười ngoại quốc ở trên lãnh thổ Cộng hòa Séc (ví dụ: luật này liên quan đến trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ, tại vì trong 60 ngày từ khi sinh ra phải đi đăng ký cư trú trên lãnh thổ, phải được đệ đơn xin thể loại cư trú cao nhất mà một trong phụ huynh có)
  5. người ngoại quốc đã bị ghi vào hệ thống thông tin các nước trong không gian Schengen (SIS) cơ quan mà đã tiến hành việc ghi này sẽ cung cấp đủ thông tin, và trên cơ sở đó có thể đánh giá liệu người ngoại quốc có thể đe dọa bằng sự nguy hiểm đó trên lãnh thổ của các nước khác trong khối Schengen hay không, nhất là gây nguy hiểm cho an ninh hoặc phá rối trật tự công cộng của những đất nước đó (ví dụ: người ngoại quốc có cư trú định cư “Trvalý” tại CH Séc và buôn bán ma túy ở Đức, sẽ bị bắt và trục xuất ra khỏi Đức, sự việc đó được ghi vào hệ thống thông tin SIS, nhưng khi về CH Séc thì sẽ vẫn là mối đe dọa an ninh nên sẽ bị hủy cư trú định cư)
  6. người ngoại quốc bị tòa án CH Séc kết án tù giam trên 3 năm vì hành vi cố ý vi phạm pháp luật (ví dụ: người ngoại quốc tham gia vụ giết người, buôn lậu vv. và bị giam tù hơn 3 năm)
  7. một trong nước khác nằm trong khối liên minh EU hoặc nằm trong không gian Schengen đã quyết định trục xuất người ngoại quốc do bị kết án phạt tù giam trong thời gian ít nhất là 1 năm hoặc có nghi là người ngoại quốc vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc đang chuẩn bị để vi phạm trên lãnh thổ các nước liên minh EU hoặc trong không gian Schengen, mà có áp dụng phương pháp trục xuất hành chính chung (ví dụ: người ngoại quốc có định cư tại CH Séc, nhưng lại cố ý buôn lậu, trốn thuế tại Đức và bị giam tù hơn 1 năm, thì CH Séc có thể cũng hủy luôn cư trú định cư đó với lý do là người ngoại quốc có thể vi phạm hành vi tương tự này trên lãnh thổ)

 

Bộ Nội vụ sẽ quyết định hủy cư trú với điều kiện là hậu quả của việc quyết này phải tương xứng với lý do tại sao hủy cư trú. Khi Bộ Nội vụ xét duyệt mức tương xứng này thì sẽ xem xét hậu quả của việc quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư và cuộc sống gia đình của người ngoại quốc hay không. (ví dụ: người ngoại quốc có vợ và con ở CH Séc, thì việc hủy cư trú sẽ có hậu quả là làm tan vỡ gia đình và ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của người ngoại quốc, nên có thể xin lại được vv)

Trong trường hợp Bộ Nội vụ quyết định hủy cư trú thì sẽ đưa ra thời hạn mà người ngoại quốc phải rời khỏi lãnh thổ CH Séc và sẽ cấp lệnh trục xuất cùng với thị thực xuất cảnh. Người ngoại quốc có trách nhiệm rời khỏi lãnh thổ CH Séc trong thời hạn đã quy định.

Nếu như bạn muốn tự xin hủy giấy phép định cư trên lãnh thổ, thì hãy đệ đơn tại các phòng làm việc của Bộ Nội vụ theo khu vực cư trú của bạn, sau khi khai đầy đủ vào đơn xin kết thúc cư trú. Bạn hãy nộp lại thẻ cư trú trắc sinh muộn nhất 3 ngày trước khi giấy phép cư trú hết giá trị. Hoặc là bạn có thể gửi thẻ cư trú qua thư bảo đảm gửi về địa chỉ phòng làm việc của Bộ Nội vụ, tất nhiên nên khai rõ địa chỉ của bạn.

 

Dịch thuật: Việt Linh, Trần Văn Sang

Nguồn: web Bộ Nội vụ CH Séc, www.mvcr.cz