Sangu

LUẬT PHÁP & XÃ HỘI SÉC

Nguy cơ bị hủy cư trú vì không ra báo lại địa chỉ mới!4 min read

Th6 29, 2015 2 min

Nguy cơ bị hủy cư trú vì không ra báo lại địa chỉ mới!4 min read

Reading Time: 2 minutestroll dia chi
Luật là sao?

 

Dạo này mình gặp nhiều những người Việt bị gửi thư báo là hủy cư trú. Lí do là cảnh sát đến kiểm tra nhưng không ở trên địa chỉ đó. Thực ra viêc này sảy ra rất thường xuyên, nhất là khi bạn có nhà mới nhưng không ra phòng ngoại kiều khai giấy báo lại sự thay đổi. Vì không có thời gian… vì không có ai đi giúp… vì không biết làm giấy như thế nào?

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN:
https://sangu.eu/2015/05/dien-giay-trinh-bao-thay-doi-dia-chi-cu-tru-vv-jak-vyplnit-%C2%9Eoznameni-zmen/

 

Theo quy định, những thông tin bạn khai trong giấy xin cư trú, gia hạn vv đều phải đúng. Nếu thông tin đó bị kiểm tra lại mà không đúng thì bạn sẽ vi phạm pháp luật và có thể bị hủy cư trú. Tức là nếu bạn khai nhầm năm sinh của bố mẹ mình ở Việt Nam, thì bên Séc khó có thể kiểm tra được. Nhưng nếu bạn khai 1 địa chỉ cư trú, nhưng lại sinh sống trên địa chỉ khác, thì họ có thể kiểm tra lại được.

Nhiều khi ngạc nhiên vì cách điều tra của cảnh sát. Khi họ đi xem chuông và tên trên người ngoại quốc trên hòm thư từng nhà, họ sẽ bấm và kiểm tra. Nếu không có ai ở đó thì họ biết luôn là ảo. Hoặc có người Việt khác ở đó và nói là người này cũng ở đây nhưng bây giờ đang đi làm, thì cảnh sát sẽ hỏi mấy đứa trẻ tại khu nhà rằng có nhìn thấy người Việt (trên ảnh) này ở đây không. Trẻ con bao giờ cũng nói đúng về mấy cái việc này. Nếu nó nói không, thì cảnh sát sẽ tin nó, chứ không tin người Việt kia. Rồi sau đó cảnh sát sẽ báo lên Bộ Nội vụ để xử lý trường hợp này.

Bạn có thể có mấy hợp đồng thuê nhà cũng được. Nhưng bạn nên chọn 1 nơi bạn ở và sinh hoạt để ra đăng ký địa chỉ, có tên mình trên chuông, trên hòm thư và nhận được thư từ vv. Trong khi đó, nếu bạn có giấy thuê nhà nhưng chủ nhà không cho phép bạn đăng ký hộ khẩu cũng không sao, phòng ngoại kiều sẽ (từng trường hợp) đăng ký vào cho bạn. Vì cũng không còn lựa chọn nào :D

Tất nhiên, nếu bạn rơi vào trường hợp nguy cơ hủy cu trú này, thì bạn sẽ phải thuê luật sư để đứng ra “cãi lại, hoặc đưa ra lí do”. Theo kinh nhiệm của mình thì bạn sẽ mất cho luật sư tầm 10 000 – 15 000 Korun, nhưng cũng chỉ được 70% là sẽ thành công thắng tòa để cứu lại cư trú.

Bạn hãy bỏ ra chút thời gian đi báo lại để đỡ mất công, tiền của và sự lo lắng nhé.