Sangu

LUẬT PHÁP & XÃ HỘI SÉC NƯỚC SÉC & NGƯỜI SÉC

Cách tính lương sạch khi bạn có hợp đồng lao động tại Séc.2 min read

Th7 2, 2015 2 min

Cách tính lương sạch khi bạn có hợp đồng lao động tại Séc.2 min read

Reading Time: 2 minutesmzda

 

Nếu bạn là người đi lao động giống như bao người Séc, thì bạn sẽ có hợp đồng lao động ký kết với công ty. Ngoài các thông tin trong hợp đồng lao động ở như địa điểm làm, công việc làm vv thì sẽ được nêu thêm mức lương. Nhưng mức lương này là Hrubá mzda, tức là lương “chưa trừ các khoản phải nộp lại cho nhà nước”. Và số tiền bạn nhận vào tay thường là Čistá mzda, tức là lương đã trừ các khoản phải nộp lại cho nhà nước.

Mình lấy ví dụ mức lương trung bình của quý 1 năm 2015 là 25 306 Korun. Sau khi người lao động trừ các khoản:

Bảo hiểm y tế: 1 139 CZK

Bảo hiểm xã hội: 1 645 CZK

Thuế thu nhập (sau khi được giảm một khoản sleva): 3 030 CZK

…thì số tiền được nhận vào tay sẽ là  19 492 CZK

 

Mỗi lần có bạn bè nói họ có lương bao nhiêu, thì mình tự trừ đi 1/3 là đã biết họ đút bao nhiêu tiền vào túi hàng tháng. Sau khi đó nếu sống độc thân thì họ phải trả tiền nhà, ăn, sinh hoat hàng tháng. Thế thì cũng không tiết kiệm được mấy. Tháng này sống qua tháng kia.

Số tiền đã đi vào ngân sách nhà nước thật là số tiền đang nuôi một môi trường an sinh xã hội tốt, y tế rẻ và không khí trong lành tạo cho cuộc sống người Séc rất yên tĩnh.

Các bạn có thể tham khỏa phép tính lương này trên trang web online:

http://kalkulacky.idnes.cz/cr_kalkulator-ciste-mzdy-2015.php?mzda=25306&f_zlava_poplatnik=1&f_invalidita=1&f_ztp=1&f_priprava=1&f_deti=0&f_deti_ztp=0

Nguồn Idnes.cz