Sangu

LUẬT PHÁP & XÃ HỘI SÉC

Khi nào Bộ Nội vụ có thể hủy: cư trú “Dlouho” dài hạn mục đích đoàn tụ gia đình?7 min read

Th9 22, 2015 3 min

Khi nào Bộ Nội vụ có thể hủy: cư trú “Dlouho” dài hạn mục đích đoàn tụ gia đình?7 min read

Reading Time: 3 minutes

Bản dịch từ web của Bộ Nội vụ CH Séc

Bộ Nội vụ hủy giá trị của giấy phép cư trú dài hạn mục đích đoàn tụ gia đình, nêu như người nước ngoài tự đệ đơn xin hoặc là nếu:

  1. người nước ngoài bị kết án tội vi phạm luật hình sự, (ví dụ: gây tội và bị tòa án kết tội)
  2. nước khác nằm trong khối EU hoặc nước nằm trong không gian Schengen đã quyết định trục xuất người nước ngoài do đã bị kết án phạt tù giam ít nhất là 1 năm hoặc có nghi là vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc đang chuẩn bị gây tội phạm hình sự trong những nước khối EU hoặc khối Schengen, lý do tiếp theo là vi phạm quy định về việc nhập cảnh và cư trú người nước ngoài ở trên lãnh thổ của những nước này, (ví dụ: gây tai nạn giao thông tại Đức và bị giam tù hơn 1 năm)
  3. nếu như khi bị kiểm tra người nước ngoài không trình giấy bảo hiểm y tế du lịch theo quy định nêu ra, (ví dụ: không có bảo hiểm thương mại/ bảo hiểm du lịch cho những người có cư trú dài hạn Dlouhodobý)
  4. phát hiện là người nước ngoài trong lần cư trú tiếp theo này có thể đe dọa sự an toàn của nước CH Séc hoặc gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng, (ví dụ: khi biết người nước ngoài đó đã tham gia vào nhóm khủng bố nào đó)
  5. người nước ngoài ngừng không đáp ứng các yêu cầu của luật điều § 42b khoản 1 mục c) hoặc d), luầt về cư trú người nước ngoài trên lãnh thổ CH Séc, (ví dụ: nợ nần các khoản đối với nhà nước, trốn thuế, vi phạm pháp luật vv.)
  6. bị phát hiện giấy tờ kèm theo đơn xin cư trú (hoặc gia hạn cư trú) là giả hoặc tự chỉnh sửa hoặc không tương ứng như trong thực tế, (ví dụ: sử dụng Hộ chiếu giả, giấy nhà ở giả, hoặc ở trên địa chỉ khác ngoài địa chỉ đã khai vào đơn xin cư trú)
  7. người nước ngoài không có chỗ ở trên lãnh thổ Séc, (ví dụ: không có giấy chứng nhận nhà ở, hợp đồng nhà ở hoặc giấy sở hữu nhà ở trên lãnh thổ Séc)
  8. người nước ngoài có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng vì mắc căn bệnh nghiêm trọng (nghị định số 274/2004 Sb), tức là nếu như đã bị mắc bệnh đó trước khi vào lãnh thổ CH Séc, (ví dụ: mắc bệnh có thể lây nhiễm trước khi sang Séc)
  9. người nước ngoài không thực hiện đúng mục đích cư trú của giấy phép đã được cấp, (ví dụ: vợ chồng li dị, và người được “ăn theo” sẽ không còn cư trú mục đích đoàn tụ nữa)
  10. khi bị phát hiện là người nước ngoài lách luật cư trú này với mục đích đạt được giấy phép cư trú, nhất là khi cưới vợ/chồng giả hoặc người bố tự khai báo nhận nuôi con, (ví dụ: lấy vợ trên giấy tờ để có được cư trú đoàn tụ, nhưng không sống với nhau và bị phát hiện)
  11. nếu người có giấy phép cư trú với mục đích đoàn tụ gia đình tự xin hủy cư trú dài hạn này, hoặc đã bị cơ quan hủy, (ví dụ: tự cá nhân xin hủy, hoặc trước đó đã ký giấy ủy quyền toàn diện cho người khác, và người đó trên cơ sở giấy ủy quyền này có thể hủy cư trú mà cá nhân người có cư trú không hề biết)

Cư trú sẽ quyết định bị hủy với điều kiện là hậu quả của việc quyết định hủy cư trú này phải tương xứng với lí do tại sao hủy cư trú. Khi Bộ Nội vụ xét duyệt mức tương xứng này thì sẽ xem xét hậu quả của việc quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư và cuộc sống gia đình của người ngoại quốc hay không.

Trong trường hợp Bộ Nội vụ quyết định hủy cư trú sẽ đưa ra thời hạn mà người nước ngoài phải rời khỏi lãnh thổ CH Séc và sẽ cấp lệnh trục xuất cùng với thị thực xuất cảnh. Người ngoại quốc có trách nhiệm rời khỏi lãnh thổ CH Séc trong thời hạn đã quy định.

Nếu như bạn muốn tự xin hủy giấy phép cư trú dài hạn trên lãnh thổ, thì hãy đệ đơn tại các phòng làm việc của Bộ Nội vụ theo khu vực cư trú của bạn, sau khi khai đầy đủ vào đơn xin kết thúc cư trú. Bạn hãy nộp lại thẻ cư trú trắc sinh muộn nhất 3 ngày trước khi giấy phép cư trú hết giá trị. Hoặc là bạn có thể gửi thẻ cư trú qua thư bảo đảm gửi về địa chỉ phòng làm việc của Bộ Nội vụ, tất nhiên nên khai rõ địa chỉ của bạn.

Nguồn: www.mvcr.cz

Dịch thuật: Việt Linh, Trần Văn Sang