Sangu

LUẬT EET

Tư vấn vào EET: Người giấy tờ DLOUHO KINH DOANH phải lắp máy EET?8 min read

Th12 22, 2016 4 min

Tư vấn vào EET: Người giấy tờ DLOUHO KINH DOANH phải lắp máy EET?8 min read

Reading Time: 4 minutes
 Tôi có giấy tờ DLOUHO KINH DOANH,
nhưng lại đi làm thuê thì có phải lắp máy EET không?

Trong thời áp dụng luật EET, ai cũng sẽ nghĩ là mình có giấy tờ DLOUHO kinh doanh (có giấy phép živnost) thì phải mua máy EET. Nhưng cũng không hẳn là thế.

Kinh doanh có nhiều lĩnh vực, và máy tính tiền kết nối mạng EET chỉ áp dụng với người/công ty có sự giao dịch với khách hàng bằng tiền mặt (hotovost) hoặc thanh toán qua thẻ ngân hàng (platba kartou). Bởi vì nhà nước muốn biết thực sự người kinh doanh thu vào bao nhiêu. Với người có giấy tờ Dlouho với mục đích kinh doanh mà lại đang đi „làm thuê“ thì sẽ không phải lắp máy EET, vì không bao giờ trược tiếp „thu tiền“ của khách hàng.

Ngược lại. Việc người có giấy tờ Dlouho phải suy nghĩ, là mình làm sao chứng minh được là có thu nhập, để gia hạn giấy tờ cư trú, đồng thời đạt được mục đích cư trú của mình (không bị đứt giấy tờ). Vì trước đây cứ cuối năm một ai đó đi khai thuế thu nhập, thì đưa ra thu nhập hợp lý để đáp ứng điều kiện của Bộ Nội vụ quy ra. Nhưng nếu người Dlouho đó trong thời gian áp dụng luật EET mà không có thu nhập hợp pháp thì sẽ không chứng minh được là có thu nhập để gia hạn giấy tờ.

CHÚ Ý: Người có Dlouho kinh doanh không được ký bất cứ thể loại hợp đồng lao động nào, nhưng người Dlouho ăn theo, và người Dlouho du học thì lại được ký hợp đồng lao động.

Vậy khi người có Dlouho kinh doanh mà đi „KHAI THUẾ“ sẽ tính sao khi vào EET?

A) TÔI VẪN ĐI LÀM THUÊ CHO CHỦ, KHÔNG CÓ HỢP ĐỒNG LẠO ĐỘNG, CHỈ KÝ HỢP ĐỒNG THOẢ THUẬN CÔNG VIỆC DƯỚI 10 000 KČ/THÁNG NHƯ TRƯỚC THÔI.

SAI. Nếu bạn là người cư trú DLOUHO với mục đích kinh doanh, thì không được ký hợp đồng lao động. Bất cứ thể loại nào, ngay cả hợp đồng thoả thuận công việc. Vì trong trường hợp „rủi ro cao“ thì phòng cư trú có thể huỷ cư trú dlouho của bạn (hoặc không gia hạn nữa) vì thu nhập của bạn là từ công việc được trả lương, chứ không phải từ việc kinh doanh độc lập.

B) TÔI SẼ ĐI THAY ĐỔI MỤC ĐÍCH CƯ TRÚ KINH DOANH THÀNH MỤC ĐÍCH LAO ĐỘNG.

PHỨC TẠP. Để ký được hợp đồng lao động, thì tất nhiên đây là giải pháp đầu tiên mà mình sẽ nghĩ đến. Nhưng do quá trình chuyển đổi mục đích khá phức tạp. Ngoài ra người mang thẻ lao động bao giờ cũng phụ thuộc vào chủ lao động. Ví dụ khi bị đuổi việc, hết hạn hợp đồng lao động, thì hôm sau phải đi tìm việc mới luôn.

C) TÔI LÀM TRONG QUÁN ĂN CỦA 1 CHỦ. TÔI KHÔNG CÓ BẤT CỨ HỢP ĐỒNG NÀO. NHƯNG LẠI CÓ GIẤY KINH DOANH QUÁN ĂN VÀ ĐANG CHUẨN BỊ GIA HẠN GIẤY TỜ. TÔI SẼ VẪN ĐI KHAI THUẾ NHƯ MỌI NĂM.

SAI. Trước đây có thể khai được. Nhưng sau khi vào EET, nhất là người kinh doanh quán ăn đã vào 1.12.2016, thì doanh thu đã được chứng minh qua máy EET, hoặc được gửi vào tài khoản ngân hàng. Nếu bạn là người Dlouho thì luôn luôn nên suy nghĩ thật xa, nhất là việc làm sao gia hạn giấy tờ được. Đừng để đến cuối năm mới đi „làm thuế“. Lúc đó thì đã QUÁ muộn. Trong trường hợp bạn không có bất cứ hợp đồng nào với chủ lao động thì sẽ không có bảng lương, và đồng thời không kinh doanh nên cũng không có doanh thu, thì việc chứng minh thu nhập trong thời EET sẽ là điều „không thể“.

D) TÔI SẼ ĐĂNG KÝ GIẤY ŽIVNOST VÀO 1 CỬA HÀNG CỦA NGƯỜI QUEN VÀ NHỜ HỌ CHIA CHO DOANH THU ĐỂ KHAI THUẾ, NHƯNG TÔI VẪN ĐI LÀM THUÊ.

LƯU Ý. Bạn và người quen sẽ được coi như là hai thành viên trong một hợp tác xã. Nên sổ sách kế toán của 2 người phải khớp. Tiếp theo nếu một thành viên là người nộp DPH, thì tất cả các thành viên còn lại sẽ đều rời vào DPH. Nên mất tiền kế toán hàng tháng khai DPH.

E) TÔI SẼ THÀNH LẬP CÔNG TY SRO VỚI NHIỀU NGƯỜI VÀ CHIA LÃI CỦA SRO RA ĐỂ GIA HẠN GIẤY TỜ, NHƯNG VẪN ĐI LÀM THUÊ.

CÓ KHẢ THI. Nhưng khi kinh doanh qua SRO thì cũng không phải năm nào cũng có lãi để chi cho các cổ đông. Vì vậy nếu không có lãi thì mình cũng không rút tiền ra để đi gian hạn giấy tờ được. Nếu bạn có Dlouho kinh doanh, thì việc thành lập SRO là đúng, nhưng phải hiểu trước rằng công ty SRO không có lãi thì mình không có nguồn thu nhập.

F) TÔI SẼ CHUYỂN ĐỔI MỤC ĐÍCH KINH DOANH TỪ BUÔN BÁN LẺ (maloobchod) SANG CUNG CẤP DỊCH VỤ (služby) ĐỂ KHÔNG PHẢI LẮP MÁY EET TRONG NĂM 2017.

HỢP LÝ. Bạn có thể tránh việc lắp máy từ 1.3.2017, nhưng chỉ được đến 1.3.2018 thôi. CHÚ Ý: Bạn nên cẩn thận khi làm cho ai đó mà lại xuất cho họ tờ faktura dịch vụ quét dọn, vận chuyển, chăm xóc trẻ em vv. Vì nếu chỉ có faktura cho 1 đối tượng thôi, thì rất rễ sẽ bị hiểu rằng bạn làm chui, chứ không phải cung cấp dịch vụ. Bởi vì nếu cung cấp dịch vụ thì phải cho nhiều khách hàng.

KẾT LUẬN:

Người có cư trú Dlouho với mục đích kinh doanh sẽ rất cần sự hợp tác của NGƯỜI CHỦ. Ví dụ nếu chủ không cho tiền lương được vào mục chi phí, mà lại lấy từ túi ra đưa vào tay, thì sẽ bị trả thuế thu nhập cao. Ngược lại nếu ký hợp đồng lao động với người có dlouho kinh doanh thì 2 bên đều có rủi ro vì nó là làm chui. Nếu người Dlouho không chứng minh hợp lệ được thu nhập của mình, thì cũng không gia hạn được giấy tờ.

Nếu 2 bên tin tưởng nhau, thoả thuận được, thì sẽ có thể tìm ra phương án hợp lý.

 

Lời tư vấn bởi:
Ing. Petr Surý (kế toán viên, kiểm toán viên, tư vấn thuế)
Mgr. Trần Diệu Huyền (luật sư)

Trung tâm hội nhập tài chính SANGU

Václavské náměstí 58, Praha 1

ĐT: 774 523 789